Chắp cánh tương lai

Hoạt động: Làm quen với văn học Đề Tài: Thơ “Cây dây leo”

.

PHÒNG  GD&ĐT TP. BẮC GIANG

TRƯỜNG MẦM NON TÂN MỸ

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG VÒNG 3

 NĂM HỌC  2017- 2018

Hoạt động: Làm quen với văn học

Đề Tài: Thơ “Cây dây leo”

Chủ đề: Thế giới thực vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng:Trẻ 3-4 tuổi

Thời gian: 20 - 25 phút

Ngày soạn: 12/01/2018

Ngày dạy: 19/01/2018

Người soạn và người dạy: Nguyễn Thị Chiên

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên bài thơ “Cây dây leo”, tên tác giả “Xuân Tửu

- Hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ nói về một loại cây dây leo hay trồng bên cạnh cửa sổ để  làm cảnh, cây rất cần có ánh sáng như nắng, gió nước thì cây mới lớn nhanh, hoa mới đẹp.

- Trẻ biết đọc thơ cùng cô, theo nhịp điệu của bài thơ.

2. Kỹ năng

- Rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định cho trẻ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ .

- Trẻ có khả năng nghe và hiểu trả lời câu hỏi của cô rõ ràng và đầy đủ.

- 95 - 98 % trẻ đọc thuộc bài thơ cùng bạn.

- Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Thông qua bài thơ này trẻ biết chăm sóc cây, tưới nước cho cây, bón phân cho cây, bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành.

II. Chuẩn bị

1. Địa điểm:

- Tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A2, Trường Mầm non Tân Mỹ-Thành phố Bắc Giang.

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án, que chỉ, máy vi tính, loa vi tính.

- Nhạc có lời bài “           Màu hoa”.

- Tranh vẽ nội dung bài thơ.

- Đội hình dạy trẻ ngồi hình chữ U

- Một số câu hỏi đàm thoại về nội dung bài thơ.

3. Đồ dùng của trẻ

- Ghế ngồi cho trẻ.

- Trang phục cho trẻ gọn gàng.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút)

- Chào mừng các bé đến với buổi học ngày hôm nay.

- Cô giới thiệu các cô giáo đến dự!

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ gieo hạt”

- Các con vừa chơi trò chơi gì?

- Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?

 

-> Đúng dồi, muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải gieo hạt, hạt sẽ nảy mầm cho chúng ta nhiều cây xanh, cây sẽ cho ra hoa và quả, cho bóng mát và môi trường thiên nhiên tươi đẹp.

- Có một loại cây bé tí teo hay trồng và leo ngoài cửa sổ, không biết đó là cây gì? Muốn biết môi trường sống của cây cần có gì, chúng ta hãy lắng nghe cô đọc bài thơ Cây dây leo của tác giả Xuân Tửu.

2. Hoạt động 2: Bài mới (16 - 19 phút)

- Cô đọc lần 1: Diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ.

- Cô vừa đọc bài thơ gì?

- Bài thơ do tác giả nào sáng tác?

- Các con cảm nhận thế nào về bài thơ?

-> Cô giới thiệu: Bài thơ rất hay nên các chú họa sĩ đã vẽ  những bức tranh rất đẹp và sinh động để tặng cho chúng mình đấy.

- Cô cho trẻ về vị trí ngồi 3 tổ theo hình chữ u.

- Cô mời các bạn hãy hướng mắt lên và cùng quan sát tranh nhé.

- Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh hoạ

 

- Cô vừa đọc bài thơ gì?

- Do ai sáng tác?

- Trong bài thơ nói về cây gì?

=> Nội dung: Bài thơ nói về một loại cây dây leo hay trồng bên cạnh cửa sổ để làm cảnh, cây rất cần có ánh sáng như nắng, gió, nước thì cây mới lớn nhanh, hoa mới đẹp.

* Đàm thoại trích dẫn giảng giải từ khó

+Trong bài thơ cây dây leo như thế nào?

- Cô giới thiêu từ “tí teo” có nghĩa là rất nhỏ bé đấy.

+ Cây đươc trồng ở đâu?

- Trích dẫn “ Cây dây leo

                     Bé tí teo

                    Ở trong nhà”

+ Cây dây leo ở trong nhà sau đó bò ra đâu?

+ Cây bò ra ngoài cửa sổ để làm gì?

“ Và nghển cổ

Lên trời cao”

- Cô giới thiêụ từ “nghển cổ” cây muốn vươn lên thật cao để đón lấy nắng, gió, mưa, vậy cây mới phát triển xanh tốt được.

+ Cây đã trả lời như thế nào?

 

“ Ra ngoài trời

Cho rễ thở

Tắm nắng gió

Gội mưa dào”

+ Nhờ đươc tắm nắng, gió,mưa, mà cây đã như thế nào?

           “Cây mới cao

             Hoa mới đẹp”.

- Qua bài thơ này muốn cây phát triển xanh tốt chúng mình cần làm gì?

=> Các con ạ, tất cả các loại cây đều có ích cho cuộc sống của con người chúng ta. Cây cho hoa, cho quả, cây cho bóng mát, cây làm cảnh. Vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc cây, tưới nước cho cây, bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành.

* Dạy trẻ đọc thơ:

- Cô dạy trẻ đọc từng câu.

+ Cả lớp sẽ đọc theo cô từng câu cho đến hết bài ( 2 lần).

- Cô mời luân phiên 3 tổ lên đọc.

- Cô chú ý sửa sai và động viên khen trẻ

- Cô mời 3 nhóm đọc:

+ Nhóm nữ

+ Nhóm nam

+ Nhóm nam nữ

- Cô mời cá nhân đọc 1-2 trẻ lên đọc

- Cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời

- Vừa rồi cô dạy các con bài thơ gì?

- Của tác giả nào?

3. Hoạt động 3: Củng cố đọc thơ qua mô hình (2-3 phút).

- Nghe tin lớp mình học rất giỏi nên bạn Lan đã mời chúng mình đến thăm nhà bạn ấy chơi đó.

- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Màu hoa” đến mô hình.

- Các bạn thấy hình ảnh này giống trong bài thơ gì mà chúng mình vừa học nhỉ?

- Cô cùng trẻ đọc thơ tại mô hình 1-2 lần.

- Cô động viên, khen ngợi trẻ.

=> Qua bài thơ chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhé.

4. Hoạt động 4: Kết thúc (1 phút)

- Buổi học hôm nay đã khép lại cô xin chúc các con ngày càng chăm ngoan học giỏi.

 

 

- Trẻ  lại gần bên cô và hưởng ứng tham gia hoạt động cùng cô.

- Trẻ vỗ tay chào đón các cô.

- Trẻ chơi trò chơi.

- Gieo hạt.

-  Phải gieo hạt ạ.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

- Trẻ ngồi gần gũi quanh cô.

- Bài thơ cây dây leo.

- Nhà thơ Xuân Tửu ạ.

- Bài thơ rất hay ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu.

 

 

 

- Trẻ đi về chỗ và ngồi 3 tổ theo hình chữ u.

- Trẻ chú ý quan sát tranh minh hoạ theo nội dung bài thơ.

- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát cô đọc thơ qua tranh.

- 2-3 trẻ trả lời: Bài thơ “Cây dây leo”

- Trẻ trả lời: Nhà thơ “Xuân Tửu” ạ.

- Cây dây leo ạ.

 

-Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Bé tí teo ạ.

 

 

- Ở trong nhà ạ.

-Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc trích dẫn.

 

 

- Bò ra ngoài cửa sổ ạ.

 

- Để nghển cổ lên trời cao ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Ra ngoài trời cho dễ thở, tắm nắng gió, gội mưa dào.

- Trẻ lắng nghe cô nói và nghe cô đọc câu thơ trích dẫn.

 

 

- Cây mới cao, hoa mới đẹp ạ.

 

 - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc câu thơ trích dẫn.

- Chăm sóc và bảo vệ cây ạ.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp đọc theo cô từng câu 2 lần.

 

-3 tổ luân phiên đọc.

 

 

- Các bạn nữ đọc thơ.

- Các bạn nam đọc thơ.

- Nhóm nam nữ đọc thơ.

- Cá nhân trẻ lên đọc thơ.

- Trẻ vỗ tay

- Bài thơ “Cây dây leo”.

- Của tác giả “Xuân Tửu”.

 

 

 

 

 

- Trẻ hát đi đến  mô hình.

 

-  Bài thơ cây dây leo.

 

- Trẻ đọc thơ cùng cô.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- Trẻ vỗ tay.

 

 

 

    NGƯỜI DUYỆT                                                                      NGƯỜI SOẠN

 

                       

                                                                                                     Nguyễn Thị Chiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

PHÒNG  GD&ĐT TP. BẮC GIANG

TRƯỜNG MẦM NON TÂN MỸ

GIÁO ÁN DỰ THI

GIÁO VIÊN MẦM NON DẠY GIỎI CẤP TRƯỜNG VÒNG 3

 NĂM HỌC  2017- 2018

Hoạt động: Làm quen với văn học

Đề Tài: Thơ “Cây dây leo”

Chủ đề: Thế giới thực vật

Loại tiết: Cung cấp kiến thức mới

Đối tượng:Trẻ 3-4 tuổi

Thời gian: 20 - 25 phút

Ngày soạn: 12/01/2018

Ngày dạy: 19/01/2018

Người soạn và người dạy: Nguyễn Thị Chiên

I. Mục đích, yêu cầu:

1. Kiến thức

- Trẻ nhớ tên bài thơ “Cây dây leo”, tên tác giả “Xuân Tửu

- Hiểu được nội dung bài thơ: Bài thơ nói về một loại cây dây leo hay trồng bên cạnh cửa sổ để  làm cảnh, cây rất cần có ánh sáng như nắng, gió nước thì cây mới lớn nhanh, hoa mới đẹp.

- Trẻ biết đọc thơ cùng cô, theo nhịp điệu của bài thơ.

2. Kỹ năng

- Rèn cho trẻ khả năng ghi nhớ, chú ý có chủ định cho trẻ, phát triển ngôn ngữ mạch lạc cho trẻ .

- Trẻ có khả năng nghe và hiểu trả lời câu hỏi của cô rõ ràng và đầy đủ.

- 95 - 98 % trẻ đọc thuộc bài thơ cùng bạn.

- Trẻ cảm nhận được nhịp điệu của bài thơ.

3. Thái độ

- Trẻ hứng thú tham gia vào các hoạt động.

- Thông qua bài thơ này trẻ biết chăm sóc cây, tưới nước cho cây, bón phân cho cây, bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành.

II. Chuẩn bị

1. Địa điểm:

- Tại lớp mẫu giáo 3-4 tuổi A2, Trường Mầm non Tân Mỹ-Thành phố Bắc Giang.

2. Đồ dùng của cô:

- Giáo án, que chỉ, máy vi tính, loa vi tính.

- Nhạc có lời bài “           Màu hoa”.

- Tranh vẽ nội dung bài thơ.

- Đội hình dạy trẻ ngồi hình chữ U

- Một số câu hỏi đàm thoại về nội dung bài thơ.

3. Đồ dùng của trẻ

- Ghế ngồi cho trẻ.

- Trang phục cho trẻ gọn gàng.

III. Tiến trình tổ chức hoạt động:

Hoạt động của cô

Hoạt động của trẻ

1. Hoạt động 1: Gây hứng thú (2-3 phút)

- Chào mừng các bé đến với buổi học ngày hôm nay.

- Cô giới thiệu các cô giáo đến dự!

- Cô cùng trẻ chơi trò chơi “ gieo hạt”

- Các con vừa chơi trò chơi gì?

- Muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải làm gì?

 

-> Đúng dồi, muốn có nhiều cây xanh chúng ta phải gieo hạt, hạt sẽ nảy mầm cho chúng ta nhiều cây xanh, cây sẽ cho ra hoa và quả, cho bóng mát và môi trường thiên nhiên tươi đẹp.

- Có một loại cây bé tí teo hay trồng và leo ngoài cửa sổ, không biết đó là cây gì? Muốn biết môi trường sống của cây cần có gì, chúng ta hãy lắng nghe cô đọc bài thơ Cây dây leo của tác giả Xuân Tửu.

2. Hoạt động 2: Bài mới (16 - 19 phút)

- Cô đọc lần 1: Diễn cảm kết hợp cử chỉ điệu bộ.

- Cô vừa đọc bài thơ gì?

- Bài thơ do tác giả nào sáng tác?

- Các con cảm nhận thế nào về bài thơ?

-> Cô giới thiệu: Bài thơ rất hay nên các chú họa sĩ đã vẽ  những bức tranh rất đẹp và sinh động để tặng cho chúng mình đấy.

- Cô cho trẻ về vị trí ngồi 3 tổ theo hình chữ u.

- Cô mời các bạn hãy hướng mắt lên và cùng quan sát tranh nhé.

- Cô đọc lần 2: Kết hợp tranh minh hoạ

 

- Cô vừa đọc bài thơ gì?

- Do ai sáng tác?

- Trong bài thơ nói về cây gì?

=> Nội dung: Bài thơ nói về một loại cây dây leo hay trồng bên cạnh cửa sổ để làm cảnh, cây rất cần có ánh sáng như nắng, gió, nước thì cây mới lớn nhanh, hoa mới đẹp.

* Đàm thoại trích dẫn giảng giải từ khó

+Trong bài thơ cây dây leo như thế nào?

- Cô giới thiêu từ “tí teo” có nghĩa là rất nhỏ bé đấy.

+ Cây đươc trồng ở đâu?

- Trích dẫn “ Cây dây leo

                     Bé tí teo

                    Ở trong nhà”

+ Cây dây leo ở trong nhà sau đó bò ra đâu?

+ Cây bò ra ngoài cửa sổ để làm gì?

“ Và nghển cổ

Lên trời cao”

- Cô giới thiêụ từ “nghển cổ” cây muốn vươn lên thật cao để đón lấy nắng, gió, mưa, vậy cây mới phát triển xanh tốt được.

+ Cây đã trả lời như thế nào?

 

“ Ra ngoài trời

Cho rễ thở

Tắm nắng gió

Gội mưa dào”

+ Nhờ đươc tắm nắng, gió,mưa, mà cây đã như thế nào?

           “Cây mới cao

             Hoa mới đẹp”.

- Qua bài thơ này muốn cây phát triển xanh tốt chúng mình cần làm gì?

=> Các con ạ, tất cả các loại cây đều có ích cho cuộc sống của con người chúng ta. Cây cho hoa, cho quả, cây cho bóng mát, cây làm cảnh. Vì vậy chúng ta phải biết chăm sóc cây, tưới nước cho cây, bảo vệ cây, không ngắt lá bẻ cành.

* Dạy trẻ đọc thơ:

- Cô dạy trẻ đọc từng câu.

+ Cả lớp sẽ đọc theo cô từng câu cho đến hết bài ( 2 lần).

- Cô mời luân phiên 3 tổ lên đọc.

- Cô chú ý sửa sai và động viên khen trẻ

- Cô mời 3 nhóm đọc:

+ Nhóm nữ

+ Nhóm nam

+ Nhóm nam nữ

- Cô mời cá nhân đọc 1-2 trẻ lên đọc

- Cô động viên khuyến khích trẻ kịp thời

- Vừa rồi cô dạy các con bài thơ gì?

- Của tác giả nào?

3. Hoạt động 3: Củng cố đọc thơ qua mô hình (2-3 phút).

- Nghe tin lớp mình học rất giỏi nên bạn Lan đã mời chúng mình đến thăm nhà bạn ấy chơi đó.

- Cô và trẻ vừa đi vừa hát bài “Màu hoa” đến mô hình.

- Các bạn thấy hình ảnh này giống trong bài thơ gì mà chúng mình vừa học nhỉ?

- Cô cùng trẻ đọc thơ tại mô hình 1-2 lần.

- Cô động viên, khen ngợi trẻ.

=> Qua bài thơ chúng ta phải biết chăm sóc và bảo vệ cây xanh nhé.

4. Hoạt động 4: Kết thúc (1 phút)

- Buổi học hôm nay đã khép lại cô xin chúc các con ngày càng chăm ngoan học giỏi.

 

 

- Trẻ  lại gần bên cô và hưởng ứng tham gia hoạt động cùng cô.

- Trẻ vỗ tay chào đón các cô.

- Trẻ chơi trò chơi.

- Gieo hạt.

-  Phải gieo hạt ạ.

 

 

 

 

- Trẻ lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

 

 

-Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

- Trẻ ngồi gần gũi quanh cô.

- Bài thơ cây dây leo.

- Nhà thơ Xuân Tửu ạ.

- Bài thơ rất hay ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô giới thiệu.

 

 

 

- Trẻ đi về chỗ và ngồi 3 tổ theo hình chữ u.

- Trẻ chú ý quan sát tranh minh hoạ theo nội dung bài thơ.

- Trẻ chú ý lắng nghe và quan sát cô đọc thơ qua tranh.

- 2-3 trẻ trả lời: Bài thơ “Cây dây leo”

- Trẻ trả lời: Nhà thơ “Xuân Tửu” ạ.

- Cây dây leo ạ.

 

-Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

 

 

 

- Bé tí teo ạ.

 

 

- Ở trong nhà ạ.

-Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc trích dẫn.

 

 

- Bò ra ngoài cửa sổ ạ.

 

- Để nghển cổ lên trời cao ạ.

- Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc.

 

 

 

- Trẻ lắng nghe.

 

- Ra ngoài trời cho dễ thở, tắm nắng gió, gội mưa dào.

- Trẻ lắng nghe cô nói và nghe cô đọc câu thơ trích dẫn.

 

 

- Cây mới cao, hoa mới đẹp ạ.

 

 - Trẻ chú ý lắng nghe cô đọc câu thơ trích dẫn.

- Chăm sóc và bảo vệ cây ạ.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe cô nói.

 

 

 

 

 

 

- Cả lớp đọc theo cô từng câu 2 lần.

 

-3 tổ luân phiên đọc.

 

 

- Các bạn nữ đọc thơ.

- Các bạn nam đọc thơ.

- Nhóm nam nữ đọc thơ.

- Cá nhân trẻ lên đọc thơ.

- Trẻ vỗ tay

- Bài thơ “Cây dây leo”.

- Của tác giả “Xuân Tửu”.

 

 

 

 

 

- Trẻ hát đi đến  mô hình.

 

-  Bài thơ cây dây leo.

 

- Trẻ đọc thơ cùng cô.

 

 

- Trẻ chú ý lắng nghe.

 

 

- Trẻ vỗ tay.

 

 

 

    NGƯỜI DUYỆT                                                                      NGƯỜI SOẠN

 

                       

                                                                                                     Nguyễn Thị Chiên

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 92
Hôm qua : 726
Tháng 11 : 16.741
Năm 2019 : 112.870